Telesale là một trong những cụm từ phổ biến trong kinh doanh dù là offline hay online, quy mô lớn hay nhỏ đều nhận được sự quan tâm rất lớn trong lĩnh vực bán hàng. Vậy telesale là gì? Công việc hàng ngày của telesale là gì? Khó khăn và ích lợi của công việc này ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
Telesale là phương thức bán hàng gián tiếp qua điện thoại, nhân viên telesale sẽ chủ động liên hệ trực tiếp với khách hàng và dùng những kịch bản có sẵn để giới thiệu cũng như tư vấn, bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là phương thức bán hàng hiệu quả nhất hiện nay vì nó giúp doanh nghiệp cung cấp cho người mua có được thông tin về sản phẩm chi tiết nhất mà không mất thời gian và chi phí đi lại để qua cửa hàng.
Công việc của một nhân viên telesale sẽ được phân chia khác nhau tùy theo đặc thù của mỗi doanh nghiệp. Mỗi ngày sẽ có bảng chấm công ghi lại những công việc mà nhân viên Telesales làm. Tuy nhiên nhìn chung công việc này được hệ thống lại như sau:
Cũng giống như nhân viên kinh doanh, nhân viên telesales được đánh giá dựa trên KPI (Key Performance Indicator) chỉ số đo lường hiệu quả công việc). Một người mới bước vào nghề hay một người có kinh nghiệm làm telesale cũng đều phải đảm bảo một số KPI như sau:
Để có thể giới thiệu và tư vấn các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng, nhân viên cần kỹ năng nghiên cứu và nắm bắt thông tin sản phẩm mà mình công cấp một cách đầy đủ và chính xác. Đưa ra những thông tin tư vấn chính xác và hữu ích cho khách hàng tiềm năng.
Đây là kỹ năng rất quan trọng nhân viên Telesales cần có giúp dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Ngoài ra, một nhân viên telesales giỏi sẽ xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng bằng cách tập trung vào nhu cầu và mong muốn của khách hàng hơn là chỉ tập trung vào doanh số và việc chốt sales.
– Kịch bản đặt hẹn
– Kịch bản để nhận diện khách hàng tiềm năng
– Kịch bản CHỐT SALES
– Các kịch bản liên quan đến giao tiếp với khách hàng qua điện thoại khác. …
Công việc này cũng mang nhiều thách thức đòi hỏi sự bản lĩnh lớn ở một nhân viên bán hàng như áp lực doanh số, gặp phải các khách hàng khó tính, quấy nhiễu qua điện thoại, không chốt được đơn hàng…. Và người theo học hoặc làm công việc này cần trang bị những kỹ năng cần thiết cũng như tâm lý vững vàng để có thể gặt hái được hiệu quả công việc như mong muốn.