Content (Nội dung) là một trong những công cụ quan trọng nhất và không thể thiếu trong hoạt động bán hàng của mỗi doanh nghiệp. Một content bán hàng hay, độc đáo sẽ dễ dàng thu hút khách hàng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó gia tăng doanh số. Vậy viết content bán hàng sao cho hiệu quả, mang về nhiều đơn hàng nhất? Trong bài viết này, Callio sẽ cập nhật cho bạn những xu hướng viết content bán hàng mới nhất giúp tăng sự thuyết phục, x2 doanh số cho các doanh nghiệp.
Content bán hàng là gì?
Content bán hàng (Sales Content) là những thông điệp, nội dung được tạo ra để thuyết phục và thúc đẩy quá trình mua sắm hoặc quyết định mua hàng của khách hàng. Content bán hàng không chỉ là mô tả tính năng, giới thiệu sản phẩm mà còn là công cụ tạo ra cảm xúc tích cực, xây dựng mối liên kết giữa người bán và người mua, giải quyết các thắc mắc, trăn trở của khách hàng.
Content bán hàng là công cụ giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu
Content bán hàng rất đa dạng, bao gồm từ các bài viết trên social, video demo, video review, bài đánh giá, ảnh minh hoạt, nhạc,… và mọi loại nội dung khác có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Mục tiêu của content bán hàng là tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với quyết định mua sắm của khách hàng, giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ, và kích thích họ thực hiện hành động mua.
Các ý tưởng viết content bán hàng thu hút tương tác và giúp x2 sự thuyết phục
Trên thực tế, content bán hàng có thể nói về tất cả mọi thứ liên quan đến sản phẩm như cộng dụng, tính năng, nguồn gốc, câu chuyện thương hiệu,… Nhưng dù viết như thế nào thì cốt lõi cuối cùng, content bán hàng cũng phải dẫn về việc nêu được lợi ích của sản phẩm. Khách hàng chỉ mua hàng khi hiểu được rõ lợi ích họ nhận được là gì. Dưới đây là một số xu hướng viết content bán hàng mới nhất, được đánh giá là mang lại nhiều hiệu quả cho hoạt động bán hàng.
1. Chia sẻ quá trình sáng tạo sản phẩm/dịch vụ
Thay vì chỉ chia sẻ kết quả cuối cùng, hãy cho khách hàng thấy quá trình bạn tạo ra sản phẩm hoặc phát triển dịch vụ ấy như thế nào. Bạn đã dành thời gian, công sức và tâm huyết ra sao để có thể xây dựng lên được những “đứa con tinh thần” của mình. Cách này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ cách bạn làm ra sản phẩm, từ đó hiểu được giá trị của nó. Đặc biệt, khi bạn lồng ghép với những cảm xúc của mình như sự trân trọng, sự tâm huyết sẽ dễ dàng khiến khách hàng đồng cảm và thấy tin tưởng hơn.
2. Dạng bài hướng dẫn sử dụng sản phẩm/dịch vụ
Các dạng bài hướng dẫn ngắn gọn cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ hoặc mẹo làm thế nào để sử dụng tốt nhất, hiệu quả nhất sẽ không chỉ cung cấp giá trị cho khách hàng, giúp khách hàng nhanh chóng hiểu về sản phẩm mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp, tận tâm của người bán.
3. Các câu chuyện thực tế của khách hàng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
Cách kể lại chi tiết câu chuyện thực tế khi khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và thu được kết quả tốt, tạo ra nhiều khác biệt trong cuộc sống và công việc, giúp họ tốt hơn sẽ là những lời chứng thực tốt nhất cho chất lượng và giá trị sản phẩm của bạn.
Bạn hãy mang đến những câu chuyện đầy đủ, chi tiết về quá trình sử dụng sản phẩm/dịch vụ đặt trong những bối cảnh cụ thể đầy đủ yếu tố như ở đâu, khi nào, làm gì, với ai, tại sao sử dụng sản phẩm, có sự chuyển hóa như thế nào.
4. Các nội dung dạng before – after
Cách trực quan nhất, nhanh nhất để khách hàng tin vào lợi ích, chất lượng sản phẩm chính là các nội dung ghi lại quá trình thay đổi của khách hàng từ A-Z khi sử dụng sản phẩm.
Before – after luôn là dạng content dễ kích thích nhu cầu mua hàng nhất
5. Các nội dung phỏng vấn chuyên gia, người có ảnh hưởng
Tạo series phỏng vấn với các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn hoặc với những người có ảnh hưởng, để thảo luận các chủ đề liên quan đến thương hiệu của bạn. Bằng cách này, thương hiệu của bạn sẽ tăng uy tín, tăng niềm tin, từ đó kích thích tương tác của khách hàng.
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng trở nên thông minh hơn và luôn tìm kiếm thông tin trực tuyến để so sánh giá cả và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, viết content bán hàng đúng cách là rất quan trọng trong kinh doanh, không chỉ giúp bạn tạo ra một bài viết hấp dẫn để thu hút khách hàng, mà còn giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, từ đó tăng khả năng bán hàng và tạo ra lợi nhuận.
Nội dung bán hàng không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về các đặc điểm và tính chất của sản phẩm, ưu nhược điểm của sản phẩm cũng như giá cả của sản phẩm, dịch vụ đó; mà còn thấu hiểu sâu sắc tâm lý, hành vi và các vấn đề của khách để làm sao đưa đến các thông điệp đánh trúng “nỗi đau”, nhu cầu của họ.
Callio – Phần mềm quản lý kinh doanh tập trung hỗ trợ người sáng tạo nội dung viết những content
sát với nhu cầu khách hàng mục tiêu nhất
Để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm chân dung khách hàng của mình thông qua việc xây dựng chuẩn hóa hệ thống dữ liệu khách hàng ngay từ đầu. Callio là phần mềm quản lý kinh doanh tập trung toàn diện với nhiều cụm chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong toàn trình bán hàng từ khi bắt đầu tiếp xúc khách hàng, chốt đơn, cho đến chăm sóc sau bán. Qua đó, Callio từng bước thu thập thông tin khách hàng thành các Data Pipeline – một quy trình tự động hóa được sử dụng để xử lý dữ liệu khách hàng từ nguồn đến đích, làm cho dữ liệu hệ thống, khoa học, đáng tin cậy, và có thể sử dụng cho các mục đích phân tích, báo cáo, hoặc lưu trữ dữ liệu dễ dàng.
Đăng ký trải nghiệm miễn phí Callio ngay để thúc đẩy tăng trưởng thật.