Nếu bạn muốn xây dựng một công ty toàn cầu thực sự, bạn cần cố vấn.
Theo một nghiên cứu gần đây của Startup Geome: Các công ty khởi nghiệp có người cố vấn hữu ích sẽ huy động được nhiều tiền hơn gấp 7 lần và có mức tăng trưởng người dùng tốt hơn 3,5 lần so với các doanh nghiệp mới không tìm kiếm sự hỗ trợ của các chuyên gia một cách rõ ràng.
Đó không phải là huấn luyện viên, người cố vấn, nhà đầu tư, luật sư hay kế toán. Đó là người có kinh nghiệm xây dựng các công ty giống như công ty của bạn. Cố vấn khởi nghiệp có thể là một tài sản vô giá giúp bạn cấu trúc công ty, huy động vốn hoặc tái tạo các giải pháp kinh doanh của bạn để tăng trưởng có lãi.
Chúng tôi là một doanh nghiệp sinh ra ở Nga hiện đang mở rộng ra toàn cầu. Chúng tôi có các cố vấn quốc tế hàng đầu giúp chúng tôi phát triển doanh nghiệp của mình (Chris Adelsbach, Đối tác sáng lập tại Outrun Ventures; Dutta Satadip, Giám đốc Toàn cầu về Hoạt động và Thành công của Khách hàng tại Pinterest; và Joel Wishkovsky, người sáng lập Simple Health). Nếu bạn muốn ai đó thực sự giúp bạn định hướng công việc kinh doanh của mình, thay vì cứ thỉnh thoảng lại đưa ra những lời khôn ngoan, hãy thử sử dụng những gợi ý này để chọn người của bạn.
Một cuộc khảo sát gần đây với 1.000 doanh nhân Mỹ được thực hiện bởi Kajabi – một nền tảng thương mại tri thức – cho thấy rằng các chủ doanh nghiệp vẫn có động lực tiếp tục đáp ứng nhu cầu trong cộng đồng của họ (53%) và đam mê công việc của họ (43%).
Cố vấn tiềm năng của bạn cũng nên hào hứng với những gì dự án đam mê của bạn có thể làm được.
Mặc dù người phụ tá phải trung thực trong việc chỉ ra những thiếu sót trong sản phẩm của bạn, nhưng họ vẫn phải tin tưởng vào điều đó.
Bạn sẽ nhìn thấy ánh sáng gần như giống nhau trong ánh mắt của cố vấn như ánh sáng mà bạn có khi nói về ý tưởng của mình. Một cố vấn nên sẵn sàng giúp đỡ trước khi thảo luận về bất kỳ điều khoản hoặc công bằng nào. Nếu họ thực sự quan tâm, họ sẽ nghĩ về công ty của bạn, duy trì liên lạc và gửi thông tin. .
Mặc dù bạn nên thương lượng về một phần trong công ty của bạn mà cố vấn sẽ nhận được cho công việc đã hoàn thành, bạn nên thấy sự quan tâm đến việc nhận được một số tiền hợp lý, không phải là một mong muốn tham lam để có được càng nhiều càng tốt, mà là sự quan tâm đến việc chia sẻ tổng thể của bạn sự thành công. Lưu ý rằng nếu chuyên gia nói rằng “chúng tôi” khi thảo luận về tương lai của bạn, đó có thể là một dấu hiệu rất tốt.
Điều quan trọng là không nhầm lẫn giữa các khái niệm là người cố vấn, cố vấn và cố vấn.
Người cố vấn là người thích những gì bạn làm và sẵn sàng gọi cho bạn vài tháng một lần để chia sẻ liên hệ. Điều này không có nghĩa là phản hồi thường xuyên và liên tục.
Chuyên gia tư vấn là người có chuyên môn cụ thể mà bạn cần tại một thời điểm cụ thể. Bạn trả cho anh ấy hoặc cô ấy một mức lương theo giờ để làm một loại công việc nhất định.
Cố vấn là một thành viên chính thức trong phong trào của bạn, sẵn sàng dành thời gian cho nhóm của bạn một cách thường xuyên. Đó là một mối quan hệ lâu dài được xây dựng bằng sự tương tác nhất quán. Hơn nữa, kiểu phụ tá này thường có cổ phần trong một công ty và cuối cùng trở thành đối tác của bạn.
Tránh những người yêu cầu tiền mặt trong giai đoạn đầu tiên và muốn thảo luận về vốn chủ sở hữu sau đó. Đây là một điềm báo rất xấu. Tôi gọi những cá nhân như vậy là thu ngân.
Các điều khoản thương lượng: Các cố vấn thường quan tâm đến việc có một số cổ phần trong tiếng nói của họ.
Thường thì những người mới thành lập ở giai đoạn đầu sẽ sẵn sàng chia sẻ hầu hết mọi cổ phần miễn là có người giúp đỡ họ. Tại thời điểm này, một cố vấn tiềm năng (và tồi) có thể yêu cầu 5% cổ phần của công ty bạn. Hãy tưởng tượng tình huống tốt nhất trong 3 năm và xem xét những gì sẽ được trao cho các cố vấn theo một kịch bản như vậy.
Trợ lý gia nhập công ty càng sớm, họ thường được chia cổ phần càng cao. Theo quy định, bạn không được phép cung cấp cho họ nhiều hơn 0,2% -1% vốn cổ phần trong công ty.
Viện sáng lập đã phát triển Thỏa thuận FAST (Mẫu tiêu chuẩn của Cố vấn sáng lập), đã được hàng chục nghìn doanh nhân sử dụng để sửa các điều khoản và giá cả khi một công ty thuê người của họ.
Đừng quên rằng chia sẻ của các cố vấn cũng nên được quan tâm và có nhiều điểm đáng chú ý như bất kỳ ai khác trong nhóm.
Cung cấp cổ phần hoặc không cung cấp cổ phần: Khi một người nhận cổ phần trong công ty của bạn, đó không chỉ là khoản thanh toán cho sự tham gia của họ mà còn là dấu hiệu cho thấy họ tin tưởng vào công ty của bạn. Nó cũng được coi là tích cực đối với các nhà đầu tư, nhân viên tiềm năng và khách hàng. Có nghĩa là cố vấn đã đồng ý ở bên bạn lâu dài.
Điều đầu tiên cần làm là gửi các bản sửa đổi thường xuyên để cập nhật chúng.
Điều quan trọng là mô tả những gì bạn đã làm VÀ cách bạn đã làm điều đó. Điều này sẽ giúp họ phân tích công việc của bạn và đưa ra lời khuyên.
Thứ hai, bạn chỉ có thể nhận được sự trợ giúp tối đa khi bạn cởi mở nhất có thể. Điều quan trọng ở đây không phải là tập trung vào thành tích của bạn, mà là mô tả tất cả các khía cạnh mà bạn chưa hiểu. Những gì bạn cần là chuyên môn, được cung cấp một cách dễ hiểu.
Nếu bạn yêu cầu phần giới thiệu, hãy chuẩn bị một bảng công ty, quỹ và tên trong khi giải thích lý do tại sao bạn cần nó. Các cố vấn có thể điền vào bảng này ngay lập tức để họ không phải làm cùng một công việc với cùng một người trong cùng một thời điểm. Bạn cũng có thể xúc tiến công việc của các trợ lý tiềm năng bằng cách cung cấp cho họ địa chỉ liên hệ trên LinkedIn.
Gửi sản phẩm của bạn, hoặc thậm chí là nguyên mẫu của nó, cho cố vấn tiềm năng của bạn.
Yêu cầu ứng viên sử dụng nó và chia sẻ ý kiến chuyên gia. Hãy chú ý đến những người, thay vì vuốt ve cái tôi của bạn, hãy chỉ ra những điểm yếu trong tuyên bố sứ mệnh. Nói chuyện với những người sẽ cứng rắn, không ăn nhập. Hãy nhớ kêu gọi những người mà bạn cơ bản không đồng ý với họ — họ là những người bạn sẽ cần nhất.
Danh bạ điện thoại của cố vấn phải khác với danh bạ của bạn nhưng cuối cùng sẽ trở thành của bạn.
Cùng với những người bạn đã liên hệ, hãy đề cập đến những khả năng bạn chưa có và tìm hiểu xem ý kiến của cố vấn có trùng khớp với ý kiến của những người bạn tin tưởng hay không. Trong cuộc họp, hãy hỏi về việc tìm kiếm một nhà cung cấp. Cố vấn phù hợp sẽ không phải suy nghĩ hai lần. Một danh sách các địa chỉ liên hệ phù hợp sẽ nằm ngay trong tầm tay của họ.
Dấu hiệu tốt nhất là khi một người tuyển dụng tiềm năng đề nghị giới thiệu mà không cần bạn hỏi và trước khi chính thức hóa mối quan hệ của bạn. Đó sẽ là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy anh ấy hoặc cô ấy thực sự quan tâm đến những gì bạn đang làm và sẵn sàng nỗ lực, bất kể thù lao.
Cuộc gặp gỡ đầu tiên phải là một cuộc họp dài.
Bạn có quyền đặt câu hỏi, không chỉ về công ty khởi nghiệp của bạn mà còn về bất kỳ điều gì khác quan trọng đối với bạn. Guy Kawasaki đã tổng hợp một danh sách các câu hỏi mà bạn có thể đưa ra các quan điểm. Hãy nhớ rằng bạn đang chọn không chỉ một người chuyên nghiệp mà còn cả một nhân cách. Đó là lý do tại sao điều rất quan trọng là bạn phải có sự phù hợp tốt với người phụ tá có thể của mình.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn chọn được một điều tốt, họ chỉ ở bên bạn để đưa ra lời khuyên cho bạn. Các quyết định luôn chỉ do bạn đưa ra. Một trợ lý A-List sẽ không bao giờ bị xúc phạm nếu bạn không làm theo lời khuyên của họ. Người thuê đúng hiểu ai là người chịu trách nhiệm chính. Giúp họ giúp bạn. Lên kế hoạch trước chương trình họp của bạn và càng minh bạch càng tốt.