pano

5 kỹ năng sale phải có nếu muốn bán hàng hiệu quả

Hoa Nguyễn
Cập nhật lần cuối: 21/12/2023
Tổng quan bài viết

Sales là một nghề đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, cả kỹ năng cứng và mềm. Nhưng đâu là năng lực cốt lõi cần có để trở thành một nhân viên sale hiệu quả trong thời buổi cạnh tranh?

Bán hàng (Sale) là hoạt động quan chính và trọng nhất của mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Đó là cầu nối giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng, mang về doanh thu cho công ty. Các nhân viên sale sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua gọi điện để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. Qua đó, nắm bắt các nhu cầu của khách để có thể các phương án tư vấn và đưa ra những lựa chọn phù hợp với khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng.

Hiện nay, với sự phát triển của thị trường và công nghệ, một số ngành nghề bán hàng cũng có những thay đổi lớn. Để thích ứng, tồn tại, đòi hỏi nhân viên sale cần có các kỹ năng bán hàng mới. Tuy nhiên, dưới đây là các kỹ năng, năng lực cốt lõi mà bất cứ nhân viên sale nào cũng cần nắm chắc để nâng cao năng lực cạnh tranh của bản thân và đạt được những thành quả đáng kể.

Callio 1 2

Nghề sale là nghề đòi hỏi cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng bắt buộc đối với một nhân viên sale. Nếu ngoại hình mang lại ấn tượng ban đầu thì đối với nhân viên bán hàng giao tiếp tốt sẽ tạo cho bạn thiện cảm với khách hàng, phát triển và duy trì mối quan hệ bền vững với khách, tạo niềm tin từ đó việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Giao tiếp hiệu quả không chỉ là ăn nói trôi chảy, giải thích rõ ràng, thuyết phục về sản phẩm/dịch vụ mà còn là tạo cho khách hàng cảm thấy cuộc nói chuyện diễn ra là giữa những người bạn, khiến không khí dễ chịu và thân thiện hơn. Giao tiếp hiệu quả cũng có nghĩa là biết linh hoạt ứng xử trong các tình huống khác nhau, biết khi nào nên nói cái gì, khi nào nên im lặng, biết lắng nghe tích cực. Chỉ khi nào khách hàng cảm nhận được không khí cuộc nói chuyện tự nhiên, gần gũi; tâm trạng họ thoải mái… thì mọi vấn đề có thể từ từ nói chuyện và giải quyết.

Kỹ năng đàm phán

Như đã đề cập ở trên, kỹ năng giao tiếp là quan trọng trong bán hàng. Nhưng tới một lúc nào đó, bạn sẽ phải ngừng nói chuyện và bắt đầu đàm phán, hướng khách hàng đến những lựa chọn tốt nhất cho mình.

Đàm phán là sự kết hợp giữa tư duy nhanh nhạy và tranh luận có lý lẽ để thuyết phục khách hàng theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn mang đến cảm giác dễ chịu khi thỏa hiệp với khách hàng. Nó đòi hỏi người bán hàng cần có một tư duy phản ứng nhanh nhẹn, biết tranh luận và thỏa hiệp.

Một nhân viên sale muốn bán được hàng phải biết cách cho khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của mình thông qua việc giới thiệu sự cần thiết của sản phẩm; phân tích chi tiết những điểm mạnh, điểm có lợi mà sản phẩm sẽ mang lại nếu khách hàng đồng ý mua; từ đó khôn khéo thuyết phục họ sẵn sàng ra quyết định mua sản phẩm đó. Để nâng cao kỹ năng đàm phán, bạn cần học cách thể hiện sự đồng cảm, cách đọc ngôn ngữ cơ thể và lắng nghe tích cực.

Callio 2 2

Đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất của nghề sales

Kỹ Năng Chăm sóc khách hàng

Hiện nay để nâng cao lợi thế cạnh tranh, nhân viên bán hàng cần trang bị thêm cho mình kỹ năng chăm sóc khách hàng thay vì chỉ tập trung vào các kỹ năng chốt sale bằng mọi cách. Chăm sóc khách hàng có nghĩa là giúp đỡ, hỗ trợ, chỉ dẫn khách trong toàn trình bán hàng từ trước, trong và sau bán. Những người bán hàng xuất sắc là những người biết quan tâm đến khách của mình, đặt suy nghĩ của mình vào vị trí khách để giúp họ giải quyết vấn đề, luôn luôn nỗ lực đáp ứng nhu cầu của khách. Điều này khiến khách hàng hài lòng, dễ dàng dẫn đến các lần mua sắm sau đó, kéo theo tăng trưởng về doanh thu.

Việc chăm sóc khách hàng đòi hỏi nhân viên sale phải có những kỹ năng, phương pháp riêng biệt, trong đó đặc biết chú ý đến các kỹ năng như kỹ năng “đọc vị” khách hàng để xác định nhu cầu thực sự của họ, tính kiên nhẫn, chu đáo, trách nhiệm, lắng nghe và giữ chữ tín.

Trí tuệ cảm xúc

Bán hàng là hoạt động làm việc giữa người với người, vì vậy rất cần vận dụng trí tuệ cảm xúc (EQ). Những người có trí tuệ cảm xúc không chỉ nắm rõ cảm xúc của chính bản thân mình để điều tiết thái độ, hành vi mà còn có khả năng đồng cảm với người khác. Cả hai điều này đều giúp ích cho bạn trong quá trình bán hàng.

Đầu tiên, bạn sẽ phải có khả năng quản lý cảm xúc của mình một cách hiệu quả, không để mình bị căng thẳng khi tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Sau đó, bạn cũng phải vận dụng trí thông minh cảm xúc của mình để hiểu rõ hơn về “nỗi đau” của khách, biết khi nào nên thể hiện các cảm xúc như sự đồng cảm, sự tự tin hoặc trấn an dựa trên những gì khách hàng thể hiện. Trên thực tế, khách hàng thường mua hàng dựa trên cảm tính hơn là logic, do đó nếu biết cách đọc được cảm xúc của khách hàng, bạn có thể dễ dàng chốt đơn hơn.

Kỹ năng mềm này thường được phát triển một cách tự nhiên qua quá trình va vấp xã hội. Tuy nhiên, cũng có thể rèn luyện được thông qua các khóa học cải thiện EQ.

Callio 3 1

Biết cách phân tích dữ liệu khách hàng sẽ giúp nhân viên sale tối ưu được hiệu quả bán hàng

Phân tích dữ liệu

Để bán hàng hiệu quả, người bán hàng không thể dựa theo cảm tính mà phải dựa trên những dữ liệu cụ thể, trực quan. Dữ liệu khách hàng sẽ bao gồm toàn bộ thông tin về khách từ nhân khẩu học, sở thích, hành vi, đến lịch sử tương tác trước đó. Nắm chắc được các thông tin này sẽ giúp nhân viên bán hàng phân loại được các tệp khách hàng tiềm năng để có chiến lược tiếp cận phù hợp nhất, tăng cơ hội bán hàng. Đồng thời cũng là công cụ để nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi hay thậm chí hiểu được mong muốn tiềm ẩn của khách hàng thông qua phân tích dữ liệu.

Muốn có được dữ liệu tốt, trước hết doanh nghiệp cần giải quyết hiệu quả vấn đề thu thập, xử lí và hợp nhất khối dữ liệu khách hàng rời rạc, phân mảnh trên đa kênh. Doanh nghiệp cần một công cụ mạnh mẽ giúp thu thập, quản lý, hợp nhất dữ liệu khách hàng hiệu quả để khai phá tiềm năng dữ liệu. Các phần mềm có tính năng CDP (Customer Data Platform) như Callio chính là giải pháp toàn diện cho vấn đề này.

 
 
 
 
 
 
 
 
Chia sẻ bài viết
Đăng ký để nhận bài viết mới
Làm chủ công nghệ, luôn lắng nghe và tối ưu