cham-soc-K-H

5 Bước chăm sóc khách hàng hiệu quả tạo ra doanh thu lớn

By Admin - 26/09/2022

5 bước chăm sóc khách hàng hiệu quả đơn giản này cũng chính là quy trình bán hàng thành công được chứng minh bởi các chuyên gia bán hàng, doanh nhân lừng lẫy trên toàn thế giới như Brian Tracy, Blair Singer, Zig Ziglar, sói già phố Wall Jordan Belfort…

Và 5 bước đơn giản đó gồm những gì, sau đây tôi sẽ chia sẻ cho các bạn các bước để tạo đột phá doanh số trong bán hàng:

Bước 1: Làm chủ thái độ – mục tiêu bán hàng

Theo các chuyên gia về bán hàng hàng đầu thế giới thì sự thành công của những người bán hàng thành công hàng đầu đều bắt đầu xuất phát từ thế giới bên trong – những suy nghĩ trong tâm trí của họ. Hay nói rõ hơn đó chính là hệ thống niềm tin, thái độ, và mục tiêu bán hàng của bản thân họ.

Như chuyên gia về phát triển tiềm năng con người hàng đầu thế giới Stephen Covey đã nói“Tất cả mọi thứ đều được diễn ra 2 lần, một lần diễn ra trong tâm trí của chúng ta, và một lần diễn ra ngoài thực tế”.

Thái độ quyết định bước mở đầu thành công của quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả
Thái độ quyết định bước mở đầu thành công của quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả

Đó là sự khác biệt lớn nhất giữa những người bán hàng thành công và những người bán hàng thất bại. Ngay từ trong suy nghĩ của những người chăm sóc khách hàng hiệu quả đã thực sự tin rằng họ sẽ thành công với công việc bán hàng, họ sẽ trở nên xuất chúng, chính vì vậy họ luôn làm công việc bán hàng với một thái độ tích cực, tràn đầy năng lượng và sự tự tin.

Họ luôn đề ra những mục tiêu rõ ràng trong công việc bán hàng của mình và luôn tin tưởng một cách tuyệt đối rằng họ sẽ đạt được những mục tiêu đó. Điều quan trọng nhất là họ tuyệt đối tin tưởng rằng họ sẽ trở nên xuất sắc, trở nên xuất chúng trong lĩnh vực bán hàng.

Bậc thầy bán hàng, người ảnh hưởng nhất về bán hàng trên toàn thế giới, tác giả cuốn sách Nghệ Thuật Bán Hàng Bậc Cao – Zig Ziglar đã nói: “Nếu bạn không nhìn nhận bản thân như một người bán hàng xuất chúng, bạn sẽ không thể trình diễn và đạt được kết quả như một người bán hàng xuất chúng”.

Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một người bán hàng thành công, nếu bạn muốn xây dựng cho mình một sự nghiệp bán hàng lừng lẫy thì việc đầu tiên bạn cần phải làm và cũng là bước đầu tiên để bạn vươn lên những nấc thang cao hơn trong trong sự nghiệp bán hàng chính là LÀM CHỦ THÁI ĐỘ – MỤC TIÊU BÁN HÀNG của bạn.

Bước 2: Thấu hiểu cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng

Tôi đã nhìn thấy rất nhiều những người bán hàng luôn tràn đầy sự tự tin, niềm hứng khởi và năng lượng nhưng họ không sao gặt hái được thành công mà họ mong muốn trong công việc bán hàng.

Một thái độ tích cực – niềm tin đúng đắn là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ để bạn đạt được thành công mà bạn thực sự mong muốn. Để đạt được sự thành công trong công việc bán hàng bạn cần phải tiến lên một nấc thang cao hơn đó là, bạn cần phải THẤU HIỂU CÁCH TÌM KIẾM VÀ TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG.

“Bạn cần phải biết được khách hàng của mình là ai? ở đâu? Và làm như thế nào để bạn tiếp cận họ?”

Muốn làm công việc chăm sóc khách hàng hiệu quả thì không thể làm theo một cách bản năng. sẽ rất khó thành công. Những người bán hàng thành công luôn là bậc thầy trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng.

Và một “bí mật” mà bạn cần phải biết – có rất ít người nói với bạn điều này – nhưng tôi sẽ nói với bạn: CÁCH TÌM KIẾM VÀ TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG là một kỹ năng có thể học được”.

Chăm sóc khách hàng hiệu quả bằng cách tiếp cận đúng phương pháp
Chăm sóc khách hàng hiệu quả bằng cách tiếp cận đúng phương pháp

Lý do tôi phá sản và thất bại với những công việc kinh doanh đầu tiên của mình đó là tôi không có khách hàng và tôi cũng không bao giờ nghĩ rằng việc đó có thể học được. Tuy nhiên, sau khi tôi thấu hiểu cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng thì cuộc đời và sự nghiệp kinh doanh của tôi hoàn toàn thay đổi. Chúng tôi liên tiếp gặt hái được những thắng lợi mà cho đến tận bây giờ tôi vẫn cứ ngỡ rằng đó như một giấc mơ.

Vì những điều tôi phát hiện ra trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng đã đưa cuộc đời tôi sang một trang mới, tiến xa hơn, đưa tôi đi đến những nơi, gặp những con người mà trước đây tôi chẳng thể ngờ đến.

Tôi luôn nghĩ rằng sẽ thật thiệt thòi nếu như bạn không biết được điều tuyệt vời này. Và tôi muốn chia sẻ với bạn ở cuối video này, hãy kiên nhẫn xem hết và đừng bỏ qua bất cứ một phần nào cả, bởi những điều bạn phát hiện ra trong video này có thể thay đổi hoàn toàn cuộc đời & sự nghiệp kinh doanh của bạn.

Trước khi chuyển sang phần tiếp theo tôi muốn tặng bạn một câu nói của một bậc thầy đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi: “Đừng bao giờ bắt đầu một công việc kinh doanh nếu như bạn không có khách hàng”. Hãy tìm kiếm khách hàng trước khi bạn bắt đầu một công việc kinh doanh và bạn sẽ nắm 99% phần thắng.

Bước 3: Nghệ thuật giao tiếp trong bán hàng

Khi bạn đã biết cách để tìm kiếm khách hàng, bạn có thể có rất nhiều khách hàng tiềm năng, tuy nhiên có một điều bạn cần phải cực kì lưu ý đó là: KHÔNG PHẢI CHỈ CÓ MỘT MÌNH BẠN BÁN SẢN PHẨM BẠN ĐANG BÁN!

Bạn cần phải biết rằng: Cũng có vô số những người bán hàng khác, vô số tổ chức khác, và vô số sản phẩm cùng loại mà khách hàng lựa chọn… Và điều quan trọng nhất bạn cần biết, là cùng lúc bạn tiếp xúc với một khách hàng thì cũng có hàng tá người bán hàng khác đang tìm cách tiếp xúc với khách hàng đó. Vậy thì tại sao khách hàng lại mua sản phẩm từ bạn chứ không phải từ một người nào khác?

Câu trả lời đó là: KHÁCH HÀNG CÓ THỰC SỰ TIN TƯỞNG BẠN HAY KHÔNG? Tôi xin nhắc lại đó là: KHÁCH HÀNG CHỈ MUA HÀNG NẾU HỌ TIN TƯỞNG BẠN.

Chăm sóc khách hàng hiệu quả cần tạo dựng niềm tin
Chăm sóc khách hàng hiệu quả cần tạo dựng niềm tin

Bậc thầy bán hàng Zig Ziglar đã nói: “Nếu mọi người thích bạn, họ sẽ lắng nghe bạn. Nhưng nếu họ tin tưởng bạn, họ sẽ làm kinh doanh với bạn.”

Sẽ chẳng ai mua hàng từ bạn nếu như họ không thực sự tin tưởng bạn. Bạn hãy nhìn xung quanh, suy nghĩ về những người bán hàng thường xuyên vượt chỉ tiêu doanh số xung quanh bạn – bạn sẽ thấy một điểm chung đó là họ là những người đạt được sự tin tưởng lớn từ người khác.

Và có một “sự thật” bạn cần phải biết là: SỰ TIN TƯỞNG ĐÓ XUẤT PHÁT TỪ VIỆC HỌ LÀ MỘT NGƯỜI GIAO TIẾP RẤT GIỎI.

Bạn có thể là một người bán hàng uy tín, trung thực, luôn muốn mang đến những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất – tuy nhiên sẽ chẳng ai biết điều này nếu như bạn không GIỎI GIAO TIẾP & ỨNG XỬ. Nghệ thuật chăm sóc khách hàng hiệu quả chính là một kỹ năng bạn cần phải làm chủ nếu như bạn muốn đạt được sự tin tưởng nơi khách hàng.

Tham khảo ngay: tổng đài ảo cho doanh nghiệp – giải pháp theo dõi và quản lý hàng ngàn cuộc gọi bán hàng thông qua công nghệ tối ưu nhất hiện nay

Bước 4: Công thức chốt sales của các bậc thầy

Với nhiều năm làm công việc bán hàng & marketing của mình thì có lẽ điều tôi đau đầu nhất không phải là tìm kiếm khách hàng cũng chẳng phải là việc giao tiếp thuyết phục hay kết nối với khách hàng. Việc tôi đau đầu đó chính là “tỉ lệ chuyển đổi/tổng số khách hàng” mà bạn có được. Hay còn gọi là “tỉ lệ chốt sales”.

Tôi nghĩ rằng tất cả những người làm Marketing & bán hàng đều có chung quan điểm với tôi. Sẽ thật là công cốc nếu như bạn bỏ rất nhiều công sức và tiền bạc ra để tìm kiếm khách hàng nhưng không đạt tỉ lệ chuyển đổi mà bạn mong muốn.

Bạn có thể không có quá nhiều KH nhưng nếu tỉ lệ chốt sales như bạn mong muốn thì bạn vẫn có thể thu hồi vốn hoặc vẫn có lãi. Nhưng nếu tỉ lệ chốt sales không đạt thì bạn càng có nhiều KH bạn càng thiệt hại nặng nề.

Chính vì vậy, tôi và những người cộng sự của mình tại SUFO CORP đã đưa ra khá nhiều quy trình, phương pháp, bí quyết chốt sales trong bí quyết mà tôi muốn chia sẻ với bạn ở cuối VIDEO. Những bí quyết giúp bạn đạt được tỉ lệ chốt sales mà bạn mong muốn trong công việc bán hàng của bạn. Hoặc chí ít giúp bạn hoàn vốn khi khách hàng mua sản phẩm lần đầu – và bạn sẽ lãi ròng khi khách hàng tiếp tục mua hàng từ bạn lần 2, lần 3.

Nếu phải chọn ra lời khuyên tốt nhất cho những người bán hàng trong việc chốt sales thì tôi sẽ trích dẫn câu nói của chuyên gia hàng đầu thế giới Brian Tracy: “Bạn không chốt sales. Bạn đang tạo ra một mối quan hệ bền chặt, lâu dài”.

Chăm sóc khách hàng hiệu quả là tạo ra mối quan hệ lâu dài
Chăm sóc khách hàng hiệu quả là tạo ra mối quan hệ lâu dài – Nguồn: Google

Hãy nhớ câu nói này “Bạn không chốt sale. Bạn đang tạo ra một mối quan hệ bền chặt, lâu dài”. Bạn có biết rằng 80% doanh số của những tổ chức hoặc cá nhân thành công đến từ 20% khách hàng thân thiết của họ.

Lần bán hàng đầu tiên là bước quan trọng nhất trong mối quan hệ của bạn với khách hàng. Bạn cần phải chốt sales, tuy nhiên bạn cũng cần phải trân trọng mối quan hệ đó.

Như Dan Kennedy chuyên gia hàng đầu trên thế giới về Marketing đã nói: “Một khách hàng mua hàng, là một khách hàng mua hàng, là một khách hàng mua hàng”.

Vậy nên, tôi muốn nhắc lại với các bạn một lần nữa câu nói của Brian Tracy: “Bạn không chốt sale. Bạn đang tạo ra một mối quan hệ bền chặt, lâu dài”.

Một khách hàng mua hàng của bạn, sẽ mãi là một khách hàng mua hàng của bạn – đừng cố gắng chốt sales một cách lố bịch và nóng vội – hãy xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Bước 5: Xây dựng hệ thống bán hàng theo cách của những siêu sao

Nếu bạn đã nghe về câu chuyện khởi nghiệp của tôi với dự án thứ 2 của mình đó là công ty phân phối ấn phẩm giáo dục cho học sinh cấp 3 Smart Minds thì bạn sẽ biết đó – sự nghiệp kinh doanh của chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn khi tôi giác ngộ ra “một bí mật” và bây giờ tôi muốn chia sẻ nó với bạn: “Bạn không thể thành công đột phá trong sự nghiệp nếu bạn chỉ bán hàng một mình!”.

Nếu công việc chăm sóc khách hàng hiệu quả có thể thành công nhưng chỉ có một mình bạn bán hàng thì sẽ có ngày bạn sẽ kiệt sức và bỏ cuộc. Hoặc nếu không thì bạn sẽ là những người mãi mãi làm tư – tự làm thuê cho chính mình và chẳng bao giờ có đủ thời gian để tận hưởng cuộc sống và làm những việc bạn yêu thích.

Vì vậy, sau khi bạn đã thành công với tư cách là một người bán hàng cá nhân thì chính xác những gì bạn cần phải làm đó là XÂY DỰNG MỘT HỆ THỐNG KINH DOANH dựa trên những QUY TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP, CHIẾN LƯỢC MÀ BẠN ĐÃ CHỨNG MINH LÀ HIỆU QUẢ.

Bậc thầy bán hàng Sói Già Phố Wall – Jordan Belfort đã nói: “Có rất nhiều việc người khác làm tốt hơn bạn, đó chính là lý do đội nhóm và hệ thống bán hàng ra đời”.

Khi tôi hiểu ra điều này thì công ty của tôi lúc đó Smart Minds đã tăng trưởng như vũ bão, trong khi đội nhóm của tôi đi khắp Việt Nam để bán hàng thì tôi được giải phóng bản thân và xây dựng những dự án tiếp theo của mình trong khi doanh số vẫn tiếp tục tăng trưởng.

** Đừng quên bạn luôn có công cụ nhận diện khách hàng để bán hàng qua Zoom, Zalo, Facebook, Website,… Bất kỳ nền tảng nào cũng có thể lưu trữ hồ sơ khách hàng, lịch sử mua, tiến trình chăm sóc,.. tạo ra quy trình bán và chăm sóc khách hàng chuẩn 5 sao.

Đăng ký trải nghiệm ngay!