(Congthuong.vn) – Dịch Covid 19 đã quay trở lại nước ta, nền kinh tế một lần nữa đứng trước nguy cơ bị chững lại do những tác động to lớn của dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng trong nguy cơ sẽ là thời cơ để các doanh nghiệp “chuyển mình”.
Trong nguy có cơ
Ngày 03/06/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ – TTg – Phê duyệt chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025 – định hướng đến năm 2030.
Trong đó nêu rõ tầm nhìn đến năm 2030 “Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp”. Mục tiêu nền kinh tế số đến năm 2030 phải đem lại 30% GDP cho Việt Nam.
8 lĩnh vực được ưu tiên chuyển đổi số gồm: nông nghiệp, giáo dục, y tế, logistics, năng lượng, tài nguyên và môi trường, sản xuất công nghiệp, tài chính ngân hàng.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT chia sẻ, trong 30 năm gắn bó với công nghệ thông tin, chưa bao giờ ông thấy đất nước quan tâm đến chủ đề chuyển đổi số như vậy. Nói cách khác – “chuyển đổi số hay là chết”.
Trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu, International Data Coperation đã dự báo, đến năm 2022, giá trị chuyển đổi số trên thế giới ước đạt 2.000 tỷ USD và tăng trưởng cao gấp 4 lần so với mức tăng trưởng trung bình của thị trường dịch vụ công nghệ thông tin. Sau đại dịch, mọi việc có thể còn tiến nhanh hơn nữa.
Trong mắt nhiều người, đại dịch Covid-19 thực sự là nỗi kinh hoàng khiến mọi hoạt động kinh doanh khủng hoảng. Tuy nhiên, với các doanh nhân, trong nguy cơ cũng là thời cơ bởi đại dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp trong khu vực tiến hành chuyển đổi số nhanh hơn nữa.
Shark Nguyễn Hòa Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn NextTech cho rằng: “Đại dịch Covid-19 sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu bị chững lại. Doanh nghiệp nào không nhanh chóng số hóa, tiếp cận các phương pháp vận hành, làm việc từ xa thì sẽ phải tự đào thải”.
Thời cơ để doanh nghiệp chuyển đổi số
Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang rất mơ hồ với khái niệm “chuyển đổi số” và không biết bắt đầu từ đâu. Bà Đào Lan Hương, CEO Học viện công nghệ sáng tạo TEKY cho rằng: “Doanh nghiệp nên ưu tiên đầu tư số hóa cho khâu dịch vụ bán hàng, cụ thể là Marketing và Telesales, đẩy mạnh các hình thức kinh doanh trực tuyến trong mùa dịch thì mới có nguồn lực để tiếp tục số hóa những công đoạn khác”.
Quan điểm này của bà Đào Lan Hương nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia kinh tế bởi nó được xuất phát từ thực trạng đáng báo động hiện nay ở không ít doanh nghiệp. Theo đó, phần lớn các nhân viên kinh doanh ở chỉ dành 12% thời gian thực trong ngày để gọi điện thoại cho khách hàng, 30% cuộc gọi lãng phí do thao tác quay số và chờ nghe máy, 79% số lượng leads bị lãng phí do không tiếp tục được chăm sóc dẫn đến năng suất làm việc thấp.
Các lãnh đạo doanh nghiệp lại đang thiếu những giải pháp quản lý kinh doanh và theo dõi chất lượng làm việc của nhân viên kinh doanh, thiếu báo cáo phân tích; Không có giải pháp đánh giá các tiêu chí tác động đến kết quả cuối cùng của nhân viên kinh doanh mà chỉ biết khoán chỉ tiêu qua doanh số và số khách hàng. Điều này khiến việc vận hành kinh doanh thiếu hiệu quả, bỏ phí các tiềm năng phát triển thị trường, doanh số.
Trong khi đó, các nền tảng CRM hiện nay lại có thể giải quyết được những vấn đề trên. Đó như là một bức tranh tổng quan về marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng và doanh số, thông qua đó doanh nghiệp có thể theo dõi để có thể quản lý hoạt động kinh doanh, tổ chức tốt dữ liệu, chăm sóc khách hàng tiềm năng và đánh giá mục tiêu của nhân viên. Từ đó đưa ra chiến lược truyền thông và marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Một vài ví dụ tiêu biểu đang có trên thị trường về nền tảng CRM cho Telesales như Callio hay các nền tảng cho marketing như Accesstrade, Ladipage, Adflex… là các giải pháp mà doanh nghiệp có thể lưu ý.
Lấy ví dụ thực tế ngay tại Nexttech, được biết đến là một thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ, toàn bộ hoạt động quản lý, điều hành của Nexttech từ lâu đều được tiến hành trên nền tảng của phần mềm Callio do đối tác Gadget Inc. cung cấp. Phần mềm này mang đến các giải pháp Data API với giải pháp kết nối tự động ngân hàng điện tử, phân loại dữ liệu khách hàng và tự động hoá nghiệp vụ tài chính, hỗ trợ cho hệ sinh thái Fintech hàng đầu Việt Nam hiện nay của tập đoàn Nexttech.
Hay như TEKY hiện đang sử dụng nền tảng công nghệ của Callio để quản lý đa điểm học viện với các phân hệ: Quản lý khách hàng tích hợp Tổng đài; Quản lý Sắp lớp & Giáo viên – Học sinh; Sổ liên lạc Phụ huynh – Học sinh; Hệ thống Kiểm tra – Bài tập và cấp chứng chỉ; Marketing và Automation dựa trên nền tảng CRM; Quản lý nhân sự; Quản lý dự án và công việc; Quản lý Event; Hệ thống truyền thông nội bộ Social company, Kế toán, Kho etc…
Có thể nói, chuyển đổi số không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Nhưng nếu đã là xu thế toàn cầu thì sự thay đổi là điều bắt buộc và nếu dũng cảm đối mặt, doanh nghiệp sẽ thu lại được những giá trị bền vững sau này.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Callio – Giải pháp CRM trên nền tảng tổng đài thông minh