35

CRM là gì? Bản chất thực sự CRM là gì?

By Admin - 13/05/2021

I. CRM là gì?

CRM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Customer Relationship Management”, thuật ngữ tiếng Việt thường dùng là “Quản trị quan hệ khách hàng”. Khái niệm CRM xuất hiện từ những năm 70 của thế kỉ XX, khi mà các doanh nghiệp bắt đầu chuyển hướng tập trung từ sản phẩm sang khách hàng. Thông thường, CRM được nhắc đến như là phương thức để doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng, triển khai các hoạt động tương tác, chăm sóc khách hàng,… với mục tiêu là phát triển mối quan hệ thân thiết giữa khách hàng và doanh nghiệp.

II. CRM tại sao trở thành mối quan tâm của doanh nghiệp?

CRM Là một phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, một chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp sử dụng để giảm chi phí và tăng lợi nhuận bằng cách củng cố sự hài lòng của khách hàng, lòng trung thành.

Sự thật là CRM tập hợp thông tin từ tất cả các nguồn dữ liệu trong một tổ chức (và có khi thích hợp từ bên ngoài tổ chức) để cung cấp cho các nhà quản trị (CEO) một cái nhìn mới mẻ và định hướng mới dựa trên các dữ liệu phân tích.

Điều này cho phép khách hàng phải đối mặt với nhân viên trong các lĩnh vực như bán hàng, hỗ trợ khách hàng và tiếp thị để đưa ra quyết định nhanh chóng và được thông báo về tất cả mọi thứ từ mô hình “Cross-selling and upselling” cơ hội để nhắm mục tiêu chiến lược tiếp thị mục đích tạo chiến thuật định vị cạnh tranh.

Các chức năng chủ yếu của phần mềm CRM như sau:
  • Thu thập và quản lý thông tin khách hàng, các giao dịch, hợp đồng với khách hàng…
  • Hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả
  • Tự động hóa quy trình bán hàng
  • Xây dựng các chiến dịch Marketing Automation như Email marketing, SMS marketing… một cách chuyên nghiệp
  • Tăng sự liên kết giữa các phòng ban của doanh nghiệp
  • Quản lý công việc và tăng hiệu quả làm việc của nhân viên

III. CRM là như thế nào mà liên quan mật thiết tới các đối tượng sau:

Nhiều người cho rằng chỉ nhà quản lý, bộ phận bán hàng và bộ phận marketing mới cần sử dụng đến phần mềm CRM. Nhưng trên thực tế, mọi bộ phận trong doanh nghiệp đều có thể khai thác và nhận được những lợi ích nhất định từ CRM.

39

Nhà quản lý:
  • Thống kê, theo dõi tình hình kinh doanh
  • Xem báo cáo công việc, theo dõi quá trình tác nghiệp của từng nhân viên
  • Đưa ra các chính sách, quyết định kinh doanh phù hợp
Nhân viên bán hàng (Nhân viên sale):
  • Nắm bắt thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng
  • Quản lý cơ hội bán hàng, quản lý quy trình bán hàng (sales pipeline), dự báo bán hàng (sales forecast),… tăng cơ hội chốt đơn, tăng doanh thu cho doanh nghiệp
  • Ghi chú, gửi email, tạo nhiệm vụ, sắp xếp lịch họp với khách hàng, quản lý hợp đồng
  • Quản lý KPI
Nhân viên marketing:
  • Phân tích dữ liệu khách hàng, đưa ra chiến dịch marketing phù hợp nhắm đến từng đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Dễ dàng và tiện lợi trong việc triển khai tiếp thị đa kênh (Omnichannel Marketing) ngay trên nền tảng CRM
Nhân viên chăm sóc khách hàng:
  • Nhập và lưu trữ thông tin khách hàng, lịch sử giao dịch, ghi nhận các hoạt động tương tác với khách hàng
  • Phân tích, thống kê, phân nhóm đối tượng khách hàng như khách hàng tiềm năng, khách hàng ưu tiên, khách hàng thân thiết,… Nhờ đó, nhân viên có thể đưa ra cách tiếp cận và phương án chăm sóc phù hợp theo từng nhóm khách hàng
Nhân viên kế toán:
  • Quản lý doanh thu, quản lý công nợ, quản lý thu chi,…
  • Quản lý từng dự án một trên phần mềm để có cái nhìn tổng quan nhất về thu, chi, chu kỳ thanh toán của từng dự án
Bộ phận nhân sự:
  • Lưu trữ thông tin nhân viên
  • Quản lý chấm công, tiền lương, quản lý hợp đồng lao động
  • Quản lý tuyển dụng
Nhân viên quản trị hệ thống:
  • Tạo cơ sở dữ liệu, cài đặt hệ thống CRM (CRM system)
  • Thiết lập cấu hình, cài đặt tham số hệ thống
  • Thiết lập phân nhóm và người sử dụng
  • Bảo trì hệ thống

IV. Bản chất thực sự CRM là gì?

Được xem như một phần mềm chiến lược sử dụng để tìm hiểu thêm về nhu cầu và hành vi của khách hàng nhằm phát triển mối quan hệ mạnh mẽ hơn với khách hàng của mình. Sau khi tất cả, mối quan hệ tốt với khách hàng là trọng tâm của sự thành công kinh doanh. CRM bản chất là một sản phầm công nghệ nhưng nếu suy nghĩ về CRM chỉ là một sản phẩm công nghệ là một sai lầm. CRM mang lại kết quả như một quá trình lưu trữ và sử dụng rất nhiều mẩu thông tin về khách hàng, bán hàng, tiếp thị đáp ứng, hiệu quả và xu hướng thị trường.

“Nếu mối quan hệ khách hàng là trái tim của sự thành công kinh doanh thì CRM là van bơm máu cuộc sống của một công ty”. Như vậy, CRM thích hợp nhất để giúp các doanh nghiệp sử dụng người, quy trình và công nghệ để đạt được cái nhìn sâu sắc vào các hành vi và giá trị của khách hàng. cái nhìn sâu sắc này cho phép dịch vụ khách hàng được cải thiện, tăng hiệu quả từ trung tâm cuộc gọi, cải thiện các dịch vụ bán hàng, bán hàng hợp lý, có quy trình tiếp thị, cải thiện hồ sơ khách hàng và nhắm mục tiêu, chi phí giảm, tăng thị phần của khách hàng và lợi nhuận tổng thể.

Đăng ký trải nghiệm ngay!